Làm đẹp không đúng cách: tiền mất, tật mang

Date: 22/05/2017Lượt xem: 3987

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khoẻ Trung ương, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh tăng đột biến, bệnh nhân đến khám và điều trị không chỉ có nữ giới mà còn cả nam giới và người lớn tuổi. Chúng tôi đã gặp ThS.Bs. Lã Thanh Hà, Trưởng khoa kiêm giảng viên Bộ môn Da liễu, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam để tìm hiểu về hiện tượng này.

Không nên dễ dãi để tiền mất tật mang


Chia sẻ với chúng tôi, Bs. Hà cho biết, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp đã trở thành thói quen của không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới, người lớn tuổi với mong muốn trẻ đẹp, tươi tắn hơn trong những ngày đầu xuân bên người thân, bạn bè. Nắm bắt được nhu cầu này, trước Tết, nhiều cơ sở thẩm mỹ hiện đại, nhiều spa sang trọng đã xây dựng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút những tầng lớp có tiền, còn những trung tâm thẩm mỹ bình dân cũng làm chương trình quảng cáo để thu hút những người có thu nhập thấp. Nắm bắt xu thế làm đẹp hiện nay là sử dụng phương pháp lăn kim, phy kim hay còn gọi là liệu pháp vi điểm để điều trị lão hóa và các khuyết điểm trên da như mụn trứng cá, sẹo lồi, lõm, nám, tàn nhang… những cơ sở này giật tít các chương trình khuyến mãi nghe rất hấp dẫn khiến cho những ai đang quan tâm đến vấn đề làm đẹp da đều muốn đến để trải nghiệm công nghệ này. Tuy nhiên, không ít trường hợp phải nhập viện vì những tai nạn xảy ra trong quá trình làm đẹp của mình. Làn da vô cùng quan trọng, không những có giá trị thẩm mỹ mà còn biểu hiện sức khỏe của con người. Vì vậy, khi làm đẹp bằng các phương pháp ứng dụng các kỹ thuật cao trong chuyên ngành da liễu, người dân cần đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa đúng chuyên ngành da liễu  để được khám, tư vấn và điều trị một cách an toàn, hiệu quả.
Bệnh nhân Nguyễn Thu H., 30 tuổi, ở Keangnam, Hà Nội cho biết trước đây mặt chị có một số sẹo thâm và lỗ chân lông trên da mặt to. Với mong muốn không còn sẹo thâm trên mặt và lỗ chân lông nhỏ nên chị đã đến một cơ sở thẩm mỹ. Tại đây, chị được nhân viên ở cơ sở thẩm mỹ này tư vấn sử dụng phương pháp lăn kim để xử lý sẹo thâm và lỗ chân lông to. Sau khi tiến hành lăn kim thì thấy mặt nổi nhiều mụn và mụn bắt đầu có mủ, một số cục viêm tấy đau nhức vùng quai hàm hai bên. Chị đã dừng sử dụng dịch vụ của thẩm mỹ viện đó và đến khám tại Khoa Da liễu. Tại đây, Bs. Hà cho biết chị bị viêm da mủ (nhiễm khuẩn) sau lăn kim. Hiện tượng này là do trong quá trình thực hiện kỹ thuật can thiệp có xâm lấn để điều trị không được kiểm soát bởi các bác sĩ chuyên khoa, không đảm bảo vô trùng gây ra.

ThS.Bs. Lã Thanh Hà, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh khám và điều trị cho bệnh nhân bị mụn trứng cá

Còn bệnh nhân Nguyễn Văn N., 35 tuổi, ở Ninh Bình chia sẻ, trong một lần đi cùng vợ đến làm đẹp ở một thẩm mỹ viện, anh đã được các nhân viên tư vấn sử dụng phương pháp lăn kim để trị liệu mụn đầu đen, da thô và một vài nốt tàn nhang trên mặt. Sau khi lăn kim khoảng một tháng anh thấy da đẹp hơn nhưng đến tháng thứ hai thì mặt tự nhiên nổi nhiều mụn viêm đỏ xuất hiện dày khắp trên mặt. Anh đã đến cơ sở thẩm mỹ kia để xử lý nhưng càng bôi, đắp thuốc thì tổn thương không những không khỏi mà ngày càng lan rộng xuống cổ và một số mụn có mủ. Anh đến khám tại Khoa Da liễu thì được Bs. Hà cho biết mình bị bùng phát trứng cá do sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trong và sau lăn kim. Bs. Hà giải thích, hiện tượng bùng phát trứng cá này còn gọi là hiện tượng bật bóng, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sử dụng sản phẩm có chứa Corticoid. Những sản phẩm này trong thời gian đầu sẽ mang đến cho người sử dụng có làn da đẹp nhanh chóng nhưng hậu quả do sử dụng không được chỉ định (khám và kê đơn) bởi bác sĩ chuyên khoa sẽ gây nên hậu quả trên.
Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị L., 45 tuổi ở Điện Biên rất đặc biệt, khi gặp chúng tôi chị luôn đeo khẩu trang và rất ngại giao tiếp. Tuy nhiên, khi được biết chúng tôi đang tìm hiểu về hậu quả của việc làm đẹp không đúng cách, chị tâm sự, chỉ vì muốn làm đẹp để đi du xuân cùng gia đình nên chị đã xuống Hà Nội và tìm đến một cơ sở thẩm mỹ để điều trị nám và trẻ hóa da. Tại đây, chị đã được nhân viên tư vấn sử dụng phương pháp lăn kim kết hợp với thuốc bôi. Nhưng sau khi lăn kim và bôi thuốc thì da của chị thâm sạm tạo thành mảng đóng vẩy dày, khô nứt như dưa bở, một số vị trí bị rớm dịch kèm ngứa rát nhẹ. Từ khi bị như thế này chị rất mất tự tin, ngại giao tiếp và đặc biệt là cuộc sống gia đình của chị bị đảo lộn, hôn nhân có nguy cơ bị đổ vỡ. Chị đã được chủ cơ sở thẩm mỹ kia đưa đến khoa Da liễu khám và được Bs. Hà cho biết mình đã bị dập mô do lăn kim không đúng kỹ thuật. Theo Bs. Hà thì hiện tượng này kể cả có điều trị tích cực bởi các bác sĩ chuyên khoa thì tổn thương da có thể hồi phục hoàn toàn nhưng sẽ để lại hậu quả xấu như ngoài nám cũ của bệnh nhân không đỡ mà còn thêm hiện tượng tăng hoặc giảm sắc tố sau viêm. Tăng sắc tố sau viêm thể hiện trên lâm sàng là tổn thương da xạm đen, tạo đám mảng loang lổ. Đây là một trong những tổn thương điều trị vô cùng khó khăn, tuy nó không ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, học tập và công tác của người bệnh.
Cần tìm hiểu kỹ cơ sở làm đẹp
Qua lượng bệnh nhân tăng đột biến trong dịp này, Bs. Hà cho chúng tôi biết, trước đấy mọi người đều mong muốn có một làn da tươi trẻ để du xuân cùng gia đình. Tuy nhiên, do không tìm hiểu kỹ nên các cơ sở thẩm mỹ với năng lực chuyên môn kém, cơ sở vật chất không đảm bảo tiêu chuẩn đã gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của khách hàng.
Lăn kim tế bào gốc hay ứng dụng công nghệ cao trong chuyên ngành da liễu điều kiện tiêu chuẩn nghiêm ngặt, theo qui định: phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu mới được đào tạo các ứng dụng về công nghệ cao (lăn kim, laser thẩm mỹ…). Khi thao tác các kỹ thuật này phải được bác sĩ da liễu khám kỹ càng và kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiệc kỹ thuật và chỉ định thuốc, sản phẩm phù hợp từng loại da. Theo dõi đánh giá sát trước và sau điều trị để đạt hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho khách hàng, bệnh nhân.
Phương pháp lăn kim mà Khoa Da liễu hiện đang sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bản chất là can thiệp có xâm lấn tác động để gây ra các vi tổn thương làm thay đổi điện cực màng tế bào, kích thích tăng sinh tế bào mới, thay thế tế bào cũ đã già cỗi tăng sinh Collagen, Eslatin làm cho làn da được sáng đẹp mịn màng căng bóng, trẻ hóa, hoàn toàn khỏe mạnh. Đặc biệt, phương pháp này được kết hợp với những bài thuốc là sản phẩm tinh túy của những đề tài nghiên cứu khoa học của Bệnh viện Tuệ Tĩnh, của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam để mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Phương pháp lăn kim này phải được thực hiện bởi các bác sỹ da liễu thẩm mỹ hoặc các kỹ thuật viên đã được đào tạo chính quy. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên phải được kiểm soát bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu thẩm mỹ trong quá trình thực hiện kỹ thuật lăn kim. Các kỹ thuật viên được thực hiện phương pháp lăn kim nhưng không được tự ý dùng thuốc hoặc bất kỳ sản phẩm nào để bôi lên da của bệnh nhân. Thuốc để dùng trong lăn kim phải được bác sĩ chuyên ngành da liễu chỉ định, không được tùy tiện sử dụng. Bs. Hà cho biết thêm, thời gian qua, Khoa Da liễu luôn lấy tiêu chí “Điều trị an toàn, hiệu quả, chi phí thấp hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của TS. Bs. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam kiêm Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh để không ngừng học tập, nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới và chuyên sâu, đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết, điều trị hiệu quả và an toàn nhất, làm cho người bệnh hài lòng với chi phí thấp nhất. Tiến tới chúng tôi sẽ phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của người dân về công tác khám, chữa bệnh và đặc biệt là vấn đề làm đẹp cho người dân.


T/h: Nguyễn Trung Thành
(Trung tâm truyền Thông Bộ Y tế - CTV Phòng Truyền Thông Học viện)



Tin liên quan:

Điều trị Thoát vị đĩa đệm bằng Phương pháp y học cổ truyền

Khoa châm cứu Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Kế thừa, phát huy, phát triển sáng tạo nền y học cổ truyền Việt Nam

Đề xuất đăng tải một số chuyên trang chuyên mục về phòng chống dịch bệnh

Thơ tặng đoàn khám chữa bệnh tình nguyện của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tại xã Mỹ Hòa - Tân Lạc - Hòa Bình

Thư cảm ơn của Đảng ủy - HĐND - UBND xã Mường Tè - Vân Hồ - Sơn La tới Ban Giám đốc, các y bác sĩ Học viện YDHCTVN trong chương trình " Tình nguyện mùa đông - Tết ấm yêu thương"

Thư cảm ơn của Bệnh nhân Vương Quốc Bỉ gửi tới Bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện YDHCT Việt Nam

Lý Thời Trân
Lý Thời Trân, tự Đông Bích, về già tự hiệu là Tần Hồ sơn nhân, người đời Minh, Kỳ Châu (nay là Hồ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Châu).  Ông là nhà y dược học vĩ đại của...
Xem thêm
TUỆ TĨNH
Tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, hiệu Huệ Tĩnh, sau này khi đi tu, lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh. Quê làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng,...
Xem thêm
HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG
Hải Thượng Lãn Ông tên húy là Lê Hữu Trác tên thường là Lê Hữu Chẩn, là một đại y tôn của nước ta. Sinh ngày 12/11/1724 năm Giáp Thìn về cuối đời Hậu Lê, ở...
Xem thêm
Trương Trọng Cảnh
Tên là Cơ, người đời Đông Hán, quận Nam Dương (nay là Hà Nam, Nam Dương). Ông là tác giả quyển ‘Thương Hàn Tạp Bệnh Luận’, một quyển sách y học rất có giá trị...
Xem thêm
Hoa Đà
Hoa Đà, tự Nguyên Hóa, lại có tên Phu, sống vào thời Tam Quốc. Ông là người nước Bái (nay là tỉnh An Huy, Trung Quốc). Ông thông y thuật toàn diện, giỏi ngoại...
Xem thêm
Copyright © 2016 Vatm.edu.vn