Yoga có nhiều dạng khác nhau, nhưng về cơ bản Yoga có 2 dạng chính, đó là Rajayoga và Hathayoga. Trong đó Rajayoga là nói về cách ứng xử, còn Hathayoga là nói về cơ thể:
- Yogasanas: tư thế của cơ thể.
- Satkarmas: sáu liệu pháp tâm sinh lý làm trong sạch cơ thể và làm tăng sinh khí của cuộc sống, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
- Pranayama: những bài tập kiểm soát nhịp thở.
Khi tiêu điểm của việc thực hiện bài luyện tập tập trung trên Antaratma, tinh thần bên trong hay linh hồn, nó được coi là Hathayoga. Còn khi tập trung trên Atma hay phần trí lực của riêng mỗi người thì được gọi là Rajayoga.
Asanas và Pranayamas làm tăng lượng máu và tuần hoàn khí, làm cho cơ thể trẻ lại.
* Hathayoga:
Loại này sử dụng kỷ luật nghiêm khắc để hợp nhất những năng lực của cơ thể với ý thức bằng cách áp dụng nhưng tư thế cơ thể với những bài tập hít thở. Bằng phương pháp này, người tập luyện Yoga có khả năng đạt được sự kiểm soát lên sự trao đổi chất và đạt được sức khỏe đáng kể. Do đó, Hathayoga cần đến Asanas.
Hathayoga sử dụng kỷ luật nghiêm ngặt, nhưng khi luyện tập Asanas nhớ chú ý đến các cơ quan nội tạng của cơ thể được thư giãn, không nên để bất cứ cơ quan nào căng thẳng. Khi luyện tập Asanas, không nên tăng nhịp độ thở, nếu có sự hấp tấp hay căng thẳng sẽ không có hiệu quả. Đó là lý do tại sao Yoga là cách phát triển thể chất và tâm hồn, giúp trẻ lại và là cách ngăn ngừa bệnh tật, gìn giữ sức khỏe tốt nhất.
Hathayoga đạt được sự nhận thức qua luyện tâp (thể chất và tinh thần) và sự suy ngẫm.
* Rajayoga:
Luyện tập Yoga tức là sự kiểm soát tính khí cá nhân, ham muốn thú tính trong mỗi người như giận giữ, tính kiêu ngạo, ham muốn vật chất.
Rajayoga thì khác Hathayoga. Có thể hiểu Rajayoga là Hathayoga ở mức độ nhạy cảm. Nó là sự sáng tạo ra kỷ luật tự nhiên từ sự hiểu biết sâu sắc về tâm hồn, cố gắng đạt được tư thế tâm hồn kháo khát, theo đó bất cứ tình huống nào con người cũng có thể tìm thấy chính mình trong đó. Trong Yoga, tư thế hoa sen hay pasmasana (hoa sen tượng trưng cho sự tinh khiết), một Rajogi đạt được tư thế này về tinh thần. Tâm hồn hợp nhất với chúa thì tràn đầy tình yêu vì duy trì được sự trong sạch của tâm hồn.
Không thể luyện tập Hathayoga mà không có Rajayoga. Con người có thể không nhượng bộ những ham muốn sinh vật nhưng khi tập những phương pháp này thì mục đích đó sẽ đảo ngược lại. Tới một mức nào đó, Hathayoga có thể được coi như là một dạng mở rộng của Rajayoga.
Rajayoga đạt được sự nhận thức qua sự suy ngẫm.