I. KHOA HỌC AYURVERA
1. Định nghĩa của Swasthavritta.
Swasthavritta là một từ ghép lại của 3 từ: Swa, stha và Vritta. Có nghĩa là: đại diện cho ba phần của cơ thể con người, chúng hoạt động trong sự hợp tác đồng bộ và liên kết chặt chẽ với nhau. Ngay bản thân từ Swastha cũng xuất phát từ hai từ: Sanskrit – Swa và stha. Theo từ điển Sanskerit của Monier Willams, chúng được định nghĩa như sau:
- Swa: thuộc về tự nhiên, ở trạng thái tự nhiên của cơ thể khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.
Thông thường, Swa đại diện chỉ sự sở hữu hoặc chú ý đến riêng của mỗi người.
- Stha: sự vĩnh cửu. Stha có nghĩa là một người đứng và trong ngữ cảnh của Ayureda, nó đại diện cho sự duy trì có tính ổn định. Trong Ayurveda, Stha là chỉ riêng người đứng vững và nắm giữ những cái riêng của mình, biết coi nhu cầu của cơ thể là quan trọng hơn những điều hấp dẫn khác.
- Swasha: hợp lại từ hai nghĩa trên có nghĩa là từ để chỉ một người có sức khỏe tốt.
- Vritta: tương ứng cho sự tồn tại của giao tiếp có cân nhắc. Nó có nghĩa là “hành động” hay “thực hiện nhiệm vụ của mình”.
Trong Ayurveda, có nghĩa là một người hành động tốt, biết phân phát những gì mình có và hoàn thành mọi nhiệm vụ bắt buộc.
- Swasthavritta: là sự kết hợp của Swasha và Vritta. Có nghĩa là một phương pháp rèn luyện giúp một người có được sức khỏe tốt. Khoa học của Swasthavritta giải thích: sức khỏe và niềm vui luôn song hành cùng với nhau, xâu nối chặt chẽ với nhau, khi vận hành thì chúng không thể thiếu nhau. Nhằm mục đích, tạo một cuộc sống hạnh phúc, mạnh khỏe và phồn vinh.
Thu Hà
Theo Chữa bệnh bằng Yoga
Bảo Thắng (biên soạn)
NXB Lao động Xã hội 2006