Ăn rau xanh thường xuyên có lợi gì

Date: 16/09/2016Lượt xem: 122758

Giải độc, thải độc:

Cơ thể chúng ta ít nhiều đều tích tụ những độc tố chưa được tiêu hóa và phân giải. Rau xanh có tác dụng phân giải  độc tố tích tụ trong cơ thể, sau đó thải ra ngoài. Vì vậy rau xạnh có tác dụng thải độc rất tốt, có lợi cho việc “làm sạch” huyết dịch, nên cũng có tác dụng giải độc.

Nhuận tràng, lợi tiêu hóa:

Hầu hết các loại rau xanh đều chứa xenlulô, có tác dụng kích thích sự co bóp của dạ dày, ruột và tăng cường tiết dịch tiêu hóa, tăng tiết dịch mật, làm giảm nồng độ choslesterol trong máu.

Nhiều loại rau xanh có chứa thành phần đặc biệt là chất tinh dầu thơm và axit hữu cơ như hành, tỏi, gừng, có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng cường tiết dịch, nâng cao khả năng miễn dịch trong cơ thể.

Hàng ngày, vào sáng sớm uống một cốc sinh tố trái cây sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất. Do có nhiều chất xơ trong rau quả, hầu như các loại nước rau quả ép đều có tác dụng lợi đại tiểu tiện. Những người hay bị táo bón uống nước rau quả ép giúp điều chỉnh chức năng cơ thể rất hiệu quả.


             

                                           Trong rau xanh có nhiều chất giúp phòng ngừa ung thư

Điều hòa cân bằng axit và kiềm trong cơ thể:

Trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta thường sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá, thịt, trứng, nội tạng động vật… là những thực phẩm chứa khá nhiều lưu huỳnh và phốt pho nên trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể xuất hiện tình trạng nhiều axit, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Trong khi đó. Do rau xanh chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, canxi, magie…nên cơ thể lại xuất hiện nhiều hoạt tính kiềm. Vì vậy, ăn nhiều rau xanh có thể giúp cân bằng giữa axit và kiềm trong cơ thể, có lợi nhiều cho sức khỏe.

Phòng bệnh ung thư:

Trong rau xanh có nhiều chất giúp phòng ngừa ung thư. Ví dụ trong củ cải và cà rốt có hoạt chất giúp cơ thể tăng ba lần khả năng diệt tế bào ung thư. Vì vậy, ăn các loại rau này có thể phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả.

Hầu như tất cả các loại rau xanh đều chứa vitamin C. Trong cơ thể người, nếu thiếu vitamin C sẽ dẫn đến mắc bệnh ung thư, bởi vì vitamin C có thể giúp loại bỏ chất nitraminne độc hại của thực phẩm hình thành trong đường ruột gây ung thư. Nếu ăn nhiều bí đỏ, rau diếp, giá đỗ, đậu Hà Lan hoặc các loại rau dạng củ cải, có thể giúp phân giải loại chất độc hại dẫn đến ung thư kể trên phát triển trong cơ thể.

Xenlulô trong rau xanh cũng có tác dụng ngừa ung thư. Khi trong cơ thể không đủ xenlulô sẽ dẫn đến táo bón, kéo dài thời gian thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Nếu món ăn hàng ngày chủ yếu là thực phẩm chứa nhiều protein và lipit thì hàm lượng cholestorol trong những thực phẩm đó cũng khá cao, dễ dẫn đến hình thành chất gây ung thư; loại chất này tích tụ thời gian dài trong đường ruột, kích thích niêm mạc đường ruột, dễ dẫn đến ung thư dạ dày, ruột. Nếu ăn nhiều rau xanh, chất xenlulô có thể giúp giảm bớt thời gian cặn bã tích tụ trong đường tiêu hóa, làm giảm khả năng gây ung thư.

Chống lão hóa:

Trong rau xanh có nhiều hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lão hóa, khiến con người trẻ lâu, da mặt mịn màng.


Thu Hà

Theo Nguyễn Hữu Thụy

 Rau xanh chữa bệnh

 NXB PHỤ NỮ - 2015

Tin liên quan:

Để có một vóc dáng thiên thần

Làm đẹp vòng một bằng thực phẩm

Các món ăn làm giảm huyết áp

Thực phẩm lợi da

Ăn kiêng chắc gì đã tốt

Chăm sóc sắc đẹp bằng thực phẩm

Lý Thời Trân
Lý Thời Trân, tự Đông Bích, về già tự hiệu là Tần Hồ sơn nhân, người đời Minh, Kỳ Châu (nay là Hồ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Châu).  Ông là nhà y dược học vĩ đại của...
Xem thêm
TUỆ TĨNH
Tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, hiệu Huệ Tĩnh, sau này khi đi tu, lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh. Quê làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng,...
Xem thêm
HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG
Hải Thượng Lãn Ông tên húy là Lê Hữu Trác tên thường là Lê Hữu Chẩn, là một đại y tôn của nước ta. Sinh ngày 12/11/1724 năm Giáp Thìn về cuối đời Hậu Lê, ở...
Xem thêm
Trương Trọng Cảnh
Tên là Cơ, người đời Đông Hán, quận Nam Dương (nay là Hà Nam, Nam Dương). Ông là tác giả quyển ‘Thương Hàn Tạp Bệnh Luận’, một quyển sách y học rất có giá trị...
Xem thêm
Hoa Đà
Hoa Đà, tự Nguyên Hóa, lại có tên Phu, sống vào thời Tam Quốc. Ông là người nước Bái (nay là tỉnh An Huy, Trung Quốc). Ông thông y thuật toàn diện, giỏi ngoại...
Xem thêm
Copyright © 2016 Vatm.edu.vn